ตอบกลับไปยัง: การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center

Home ฟอรั่ม บทคัดย่อ การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center ตอบกลับไปยัง: การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center

#15597

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center  มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิดร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center เรื่องมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒)เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนสะกดคำ และการจัดกลุ่มคำตามมาตราตัวสะกด ๓) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน

กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบรมสุข  อำเภอเมืองสุรินทร์  จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 24 คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)  เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด จำนวน 10 แผน  2) นวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center  จำนวน 10 เรื่อง 3) แบบทดสอบการอ่าน การเขียน เรื่องมาตราตัวสะกด จำนวน 20 ข้อ

พบว่า

  1. ได้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาการอ่านและเขียนสะกดคำของนักเรียน
  2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 24 คน มีทักษะการอ่าน การเขียน และการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด สูงขึ้นหลังได้รับการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center

สรุปได้ว่า นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนและการจัดกลุ่ม เรื่องมาตราตัวสะกด  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือและการใช้แผนผังความคิด ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center  มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผลการเรียนของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้เป็นอย่าง