ตอบกลับไปยัง: การพัฒนาทักษะไทย เรื่อง คำควบกล้ำ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่4 ด้วยรูปแบบสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)

Home ฟอรั่ม บทคัดย่อ การพัฒนาทักษะไทย เรื่อง คำควบกล้ำ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่4 ด้วยรูปแบบสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ตอบกลับไปยัง: การพัฒนาทักษะไทย เรื่อง คำควบกล้ำ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่4 ด้วยรูปแบบสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)

#15735

นักเรียนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นระดับชั้นที่ต้องมีพื้นฐานการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด จะต้องใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนระดับชั้นต่อไป ควรจะต้องเกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์ อีกทั้งยังสามารถน าไปใช้ในการสื่อสารและแสวงหาความรู้อื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ ตลอดจนมีความสามารถในการตัดสินใจ โดยนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างเหมาะสมได้ตามมาตรฐานที่หลักสูตรกําหนด อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการทดสอบด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เน้นการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนให้คล่องแคล่ว โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนสามารถอ่านออก เขียนได้ และเข้าใจเนื้อหาที่อ่าน

ซึ่งปัญหาการเรียนการอ่านของนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ปีการศึกษา2567นั้น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนไม่สามารถอ่านคำที่มีคำควบกล้ำได้ถูกต้องและชัดเจน จึงเป็นสาเหตุการเขียนตัวสะกดคําจึงส่งผลกระทบนักเรียนอยู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีพุทธศักราช 2567 ภาคเรียนที่ 1 จึงจําเป็นต้องพัฒนาทักษะในการอ่าน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านคำควบกล้ำ การสอนรายวิชาภาษาภาษาไทยที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข โดยเร่งด่วน จึงมีความสนใจที่จะหานวัตกรรมนํามาพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำควบกล้ำ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การจัดการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ประกอบการจัดการเรียนรู้ในการใช้กระบวนการจัดกิจกรรมแบบ Brain Based Learning (BBL) มีความเหมาะสมในการนํามาพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำควบกล้ำของสื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ของ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นช่องทางเลือกในการเรียนการสอน สามารถตอบสนองรูปแบบของ การเรียนการสอนของนักเรียนที่แตกต่างได้ สามารถจําลองสภาพการณ์ของวิชาต่าง ๆ เพื่อ การเรียนรู้ได้ นักเรียนได้รับ ประสบการณ์ตรง บรรยากาศการจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ นักเรียนจะสามารถพัฒนา ตนเอง และเกิดทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพได้ ตอบสนองนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”จัดการเรียนรู้ให้สนุกสนาน พัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้น่าสนใจ มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของนักเรียน

นอกจากนี้สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทํา คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center เป็นตัวช่วยในการเรียนการสอน สําหรับนักเรียน ครูและบุคคลที่สนใจได้สืบค้น ข้อมูลทางการศึกษา และเรียนรู้ได้ง่าย สะดวกมากขึ้น โดยเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เป็นชุดโปรแกรม รวบรวมเนื้อหาใน 8 ประเภท เนื้อหา ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แอปพลิเคชั่น วีดิทัศน์ เสียง ภาพ ข้อสอบ เทมเพลต และมัลติมีเดีย ที่สําคัญ สามารถเข้าใช้งานได้ทั้ง Online และ Offline โดยสามารถนํามาใช้เป็นสื่อ การสอน เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้รวดเร็วมากขึ้น และประหยัดเวลามากขึ้น

จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว การใช้กระบวนการสอนแบบ Brain-based Learning (BBL) ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center รูปแบบการ์ตูนอนิเมชั่น วิดีโอการสอน และใบงาน เป็นการจัดการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะการอ่านและการแยกแยะคำควบกล้ำ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะใช้นวัตกรรมดังกล่าวพัฒนานักเรียนต่อไป

นักเรียนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นระดับชั้นที่ต้องมีพื้นฐานการอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด จะต้องใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนระดับชั้นต่อไป ควรจะต้องเกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องตามเกณฑ์ อีกทั้งยังสามารถน าไปใช้ในการสื่อสารและแสวงหาความรู้อื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ ตลอดจนมีความสามารถในการตัดสินใจ โดยนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้อย่างเหมาะสมได้ตามมาตรฐานที่หลักสูตรกําหนด อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการทดสอบด้านการอ่านสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เน้นการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนให้คล่องแคล่ว โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนสามารถอ่านออก เขียนได้ และเข้าใจเนื้อหาที่อ่าน

ซึ่งปัญหาการเรียนการอ่านของนักเรียนโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ ปีการศึกษา2567นั้น นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนไม่สามารถอ่านคำที่มีคำควบกล้ำได้ถูกต้องและชัดเจน จึงเป็นสาเหตุการเขียนตัวสะกดคําจึงส่งผลกระทบนักเรียนอยู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีพุทธศักราช 2567 ภาคเรียนที่ 1 จึงจําเป็นต้องพัฒนาทักษะในการอ่าน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านคำควบกล้ำ การสอนรายวิชาภาษาภาษาไทยที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข โดยเร่งด่วน จึงมีความสนใจที่จะหานวัตกรรมนํามาพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำควบกล้ำ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การจัดการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ประกอบการจัดการเรียนรู้ในการใช้กระบวนการจัดกิจกรรมแบบ Brain Based Learning (BBL) มีความเหมาะสมในการนํามาพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำควบกล้ำของสื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ของ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นช่องทางเลือกในการเรียนการสอน สามารถตอบสนองรูปแบบของ การเรียนการสอนของนักเรียนที่แตกต่างได้ สามารถจําลองสภาพการณ์ของวิชาต่าง ๆ เพื่อ การเรียนรู้ได้ นักเรียนได้รับ ประสบการณ์ตรง บรรยากาศการจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ นักเรียนจะสามารถพัฒนา ตนเอง และเกิดทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพได้ ตอบสนองนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”จัดการเรียนรู้ให้สนุกสนาน พัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้น่าสนใจ มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดของนักเรียน

นอกจากนี้สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทํา คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ OBEC Content Center เป็นตัวช่วยในการเรียนการสอน สําหรับนักเรียน ครูและบุคคลที่สนใจได้สืบค้น ข้อมูลทางการศึกษา และเรียนรู้ได้ง่าย สะดวกมากขึ้น โดยเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เป็นชุดโปรแกรม รวบรวมเนื้อหาใน 8 ประเภท เนื้อหา ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แอปพลิเคชั่น วีดิทัศน์ เสียง ภาพ ข้อสอบ เทมเพลต และมัลติมีเดีย ที่สําคัญ สามารถเข้าใช้งานได้ทั้ง Online และ Offline โดยสามารถนํามาใช้เป็นสื่อ การสอน เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้รวดเร็วมากขึ้น และประหยัดเวลามากขึ้น

จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว การใช้กระบวนการสอนแบบ Brain-based Learning (BBL) ร่วมกับนวัตกรรมการสอนระบบ OBEC Content Center รูปแบบการ์ตูนอนิเมชั่น วิดีโอการสอน และใบงาน เป็นการจัดการเรียนรู้วิธีหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะการอ่านและการแยกแยะคำควบกล้ำ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะใช้นวัตกรรมดังกล่าวพัฒนานักเรียนต่อไป